Nhìn lại thời hoàng kim của Nike

Tập đoàn hàng thể thao Nike vừa tuyên bố rút lui khỏi mảng thị trường dụng cụ chơi golf nhưng vẫn khẳng định sự hiện diện của mình ở mảng trang phục và giày golf. Đây là một tin đầy bất ngờ đối với người hâm mộ, đối thủ cạnh tranh và cả các đại sứ thương hiệu của Nike. Mời quý vị điểm lại sự góp mặt của Nike ở làng gôn thế giới từ trước đến nay.

1984: Nike ra mắt làng gôn với những dòng áo và giày đầu tiên của mình. Khi ấy, áo Nike gôn sản xuất hạn chế nhưng với giày gôn phiên bản mang tên “Turnberry” đã trở thành “hàng hot”

1985: Seve Ballesteros là gôn thủ đầu tiên kí hợp đồng quảng bá cho Nike, theo sau là Curtis Strange, Peter Jacobsen, Juli Inkster và Kathy Baker, nhà vô địch U.S. Women’s Open.

1986: Đội tuyển nữ Đại học Georgia trở thành đội gôn nữ khối cao đẳng-đại học Mỹ kí hợp đồng với Nike.

1987: Tuyển nam của Đại học Oklahoma mặc trang phục Nike và chiến thắng ở giải vô địch NCAA của Mỹ.

1988: Curtis Strange lần đầu tiên đăng quang 2 lần liên tiếp ở U.S Open.

1989: Nike ra mắt găng tay chơi gôn đầu tiên.

1990: Nike tung mẩu quảng cáo đầu tiên cho sản phẩm gôn mang tên “The Big Swing”, với diễn xuất của Curtis Strange và Jacobsen. Ngoài ra, Nike cũng ra mắt dòng giày golf chống thấm nước đầu tiên.

1994: Nike tung ra thị trường loại khăn và túi bảo vệ đầu gậy.

1996: Tiger Woods kí hợp đồng với Nike với thời hạn 5 năm, trị giá 40 triệu USD. Năm nay, Nike tung quảng cáo mang tên “Hello World” và “I’m Tiger Woods” và dòng giày golf mang tên tuổi của Woods.

Mẫu quảng cáo “I’m Tiger Woods” năm 1996 của Nike

1997: Tiger Woods đoạt chức vô địch The Masters ở tuổi 21 với cách biệt kỉ lục 12 gậy. Chiếc áo mà anh mặc khi chiến thắng được sản xuất hàng loạt.

1998: Bằng tầm ảnh hưởng của Chủ tịch Bob Wood, Nike Golf là đơn vị riêng trong tập đoàn Nike. Hãng bắt đầu sản xuất và tung ra thị trường các loại bóng golf.

1999: Glen Day đăng quang ở Hilton Head, trở thành gôn thủ đầu tiên vô địch giải thuộc PGA Tour với bóng Nike.

2000: Woods chia tay bóng golf của Titleist, chuyển sang dùng hàng Nike.

2001: David Duval trở thành gôn thủ đầu tiên đoạt danh hiệu vô địch Major với dụng cụ chơi golf của Nike tại The Open Championship. Woods đồng ý gia hạn hợp đồng thêm 5 năm với giá trị 100 triệu USD.

2002: Các loại gậy golf của Nike được tung ra bán lẻ lần đầu tiên vào tháng 2. Tiger Woods dùng gậy Nike gồm driver, sắt và wedge trong thi đấu và thắng giải WGC-American Express.

Tiger Woods trong trang phục Nike Golf

2006: Trang phục Nike là thương hiệu số 1 trên làng golf toàn cầu. Woods gia hạn hợp đồng mới. Nike Golf dẫn đầu PGA Tour về khoản gậy driver, sắt và fairway được sử dụng bởi các nhà vô địch giải.

2008: Woods thắng U.S Open (danh hiệu vô địch Major thứ 14 trong sự nghiệp). Doanh số Nike Golf đạt 700 triệu USD, với 700 nhân viên.

2013: Rory McIlroy kí hợp đồng 10 năm với Nike, trị giá 200 triệu USD. Woods đồng ý kéo dài hợp đồng.

2015: Sau khi đạt các mức doanh số 792 triệu USD năm 2013 và 789 triệu USD năm 2014, doanh số Nike Golf rớt xuống còn 771 triệu USD.

2016: Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết doanh số Nike Golf rớt 8,2%, xuống mức 706 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 5. Đây là mảng kinh doanh chính nhưng thành tích tệ nhất của Nike. Tập đoàn tuyên bố thoái lui khỏi mảng thị trường dụng cụ golf.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *